• No products in the cart.

Blog

HomeChưa phân loạiRƯỢU VANG HỮU CƠ ( ORGANIC) – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

RƯỢU VANG HỮU CƠ ( ORGANIC) – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

              

Lối sống xanh và xu hướng sử dụng thực phẩm organic (hữu cơ) đang phổ biến trên thế giới nhờ đặc tính gần gũi với thiên nhiên, tuyệt đối an toàn và mang lại nhiều lợi ích đặc biệt về sức khỏe. Trong vài năm qua, “Hữu cơ” đã trở thành một từ thông dụng rất phổ biến trong ngành công nghiệp thực phẩm và hiện tại  đang trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp rượu vang. 

Rượu vang hữu cơ cũng là loại rượu có lịch sử hình thành và phát triển lâu nhất. Từ khi rượu vang được phát minh, cho đến tận năm 1847 do các hóa chất nhân tạo thời điểm đó chưa được phát minh. Theo thời gian, những hợp chất hóa học này dần trở nên phổ biến vì tác dụng đảm bảo chất lượng ổn định cho rượu vang.

Rượu vang Organic mang ý nghĩa là vườn nho và quá trình làm rượu vang bắt buộc phải đạt những yêu cầu của chứng nhận hữu cơ. Rượu vang organic nho được canh tác theo phương pháp tự nhiên thân thiện với môi trường. Các yêu cầu cho EU bao gồm hàm lượng sulphite tối đa và sử dụng biện pháp canh tác hữu cơ.

 Để có một vườn nho hữu cơ theo đúng tiêu chuẩn đòi hỏi sự chăm sóc kĩ lưỡng tỉ mỉ .Các quốc gia có những yêu cầu và chứng chỉ khác nhau để đánh giá và chứng nhận một vườn nho hay một quy trình sản xuất rượu vang hữu cơ nhưng tất cả chúng đều có chung một số đặc điểm quan trọng.: Vườn Nho hữu cơ không dung phân bón hóa học hoặc nhân tạo,thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu,không có hormon tăng trưởng và nguyên liệu biến đổi gen (GMO), chỉ sử sụng một lượng nhỏ chất phụ gia bao gồm sulfit hoặc không có sulfit, tổng mức sulfit phải thấp hơn 20ppm ( một phần triệu)

Rượu vang hữu cơ được sản xuất trên chu trình hoàn toàn organic: Từ khâu trồng nho tới khâu sơ chế, chế biến… Nói cách khác, nó được sản xuất với một sự “can thiệp tối thiểu” – nghĩa là không sử dụng hóa chất trong vườn nho hoặc nhà máy sản xuất rượu và tối thiểu có một phụ gia như sulfite (Rượu vang “Có sulfite” là một việc khá bình thường và được công bố trên nhãn một chai rượu vang mà bạn có thể đọc được và yên tâm khi thưởng thức trong một bữa ăn). Chúng hầu như được sản xuất từ nho organic và nhiều nơi đang chuyển sang biodynamic (một phương pháp nông nghiệp tự túc toàn diện, sản xuất ra thực phẩm bổ dưỡng). Rượu vang organic có thể không được gạn trong và không lọc vì vậy rượu có thể xuất hiện vẩn đục nhất định. Rượu vang organic cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe và giảm tác động xấu tới môi trường.

Phần lớn các sản phẩm rượu vang bạn mua đều sản xuất trong nhà máy công nghiệp, chứ không hoàn toàn là thủ công. Điểm mấu chốt là không thể tạo ra một lượng lớn rượu vang mà không sử dụng các chất phụ gia và hóa chất (giống như sản xuất nông nghiệp và lương thực). Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất rượu vang hữu cơ tự nhiên nhỏ lẻ và đôi khi khó tìm.

Rượu vang hữu cơ với chu trình trồng và chế biến khép kín đảm bảo đặc tính “sạch “. Đặc biệt, 100% sản phẩm không chứa chất biến đổi GEN, không tồn dư hóa chất, không thuốc trừ sâu và các chất phụ gia độc hại. Chính điều này mang tới giá trị cao trong bảo vệ sức khỏe người dung, thân thiện , bảo vệ môi trường

Đều là những loại rượu vang vô cũng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng nhưng Rượu vang tự nhiên (Natural wine) và Rượu vang hữu cơ (Organic wine) không giống nhau

 Rượu vang  được coi là “tự nhiên” khi nho được chọn lọc và nghiền nát thủ công cũng như không có gì được thêm vào thùng trong quá trình lên men kể cả axit, đường hoặc enzym. Điều này cho phép nho tự lên men bằng men tự nhiên trên vỏ nho. Bạn cũng thường thấy cặn hoặc vẩn đục trong những chai rượu vang loại này, do rượu vang tự nhiên cũng không được lọc. Ngoài ra, không giống như rượu vang hữu cơ, rượu vang tự nhiên không bao gồm bất cứ quy định hoặc chứng nhận nào để được công nhận là rượu vang tự nhiên.

 Thông thường, các chai vang hữu cơ sẽ được kiểm định bởi một số cơ quan, tổ chức uy tín trong lĩnh vực này trên thế giới, có thể kể đến như ECOCERT, Biodyvin, Demeter, ARGENCERT, AIAB, BIOGRO,…

Bạn có thể dễ dàng nhận biết chúng qua các logo được in trên nhãn trước hoặc nhãn sau của chai rượu.

Một điều cần lưu ý là có rất nhiều nhà sản xuất nhỏ lẻ thực hiện canh tác, sản xuất theo quy chuẩn của vang hữu cơ nhưng lại không có chứng nhận này (Lý do chính là bởi chi phí cho kiểm định quá cao đối với họ). Một vài gợi ý cho bạn với danh sách những nhà sản xuất hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam:

  • Louis Jadot:Nhà sản xuất hàng đầu vùng Burgundy của Pháp với chất lượng rượu không thể bàn cãi.
  • Domaine de l’Arlot: Ngọn cờ đầu của ngành sản xuất vang hữu cơ tại tiểu vùng Côte de Nuits, Burgundy, Pháp.
  • Ampelidae:Con đẻ của “thiên tài làng vang Pháp” Frederic Brochet với hàng loạt đầu rượu chất lượng cao cùng mức giá không thể hợp lý hơn.
  • Brumont:Gia tộc vùng Madiran – phía nam nước Pháp với triết lý và quy chuẩn khắt khe trong quá trình sản xuất vang hữu cơ.
  • Planeta:Nhà tiên phong trong ngành sản xuất vang hữu cơ tại hòn đảo Sicily (Italia) xinh đẹp với nền thổ nhưỡng núi lửa vô cùng độc đáo.
  • Clos Fourtet:Nhà sản xuất Grands Crus danh tiếng của vùng Saint-Émilion, Bordeaux.
  • Henri Bourgeois:Đại diện đến từ thung lũng Loire, phía tây nước Pháp với chất lượng rượu Sauvignon Blanc và Pinot Noir vang danh thế giới